ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีส่วนผสมจากพืชสมุนไพรธรรมชาติบนพื้นที่สูงมีอะไรบ้าง (Ep.2)

เป็นที่รู้กันว่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ทำมาจากสารธรรมชาติ แทบจะไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง วันนี้เราจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีส่วนผสมจากพืชสมุนไพรธรรมชาติบนพื้นที่สูงกัน

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า (Facial care)

เซตผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าจากสารคาเทชิน (Catechins Facial care) ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากสารคาเทชินที่ได้จากใบชาเมี่ยง หรือ ชาอัสสัม (Camellia sinensis var. assamica) มีจุดเด่นในการช่วยให้หน้าขาว ใส ไร้ริ้วรอย หมดปัญหาฝ้า กระ เป็นที่ทราบกันดีว่า ชาเมี่ยงเป็นพืชที่ปลูกกันมากบนพื้นที่สูง และมีประโยชน์มากมาย ในใบชาเมี่ยงจะมีสารคาเทชินซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัย และช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่สร้างเม็ดสีเมลานิน สาเหตุฝ้า กระ และรอยหมองคล้ำ ดังนั้นจึงช่วยลดเลือนฝ้า กระ และรอยดำบนใบหน้า นอกจากนี้ยังช่วยผลัดเซลล์ผิวไปในตัว ทำให้ผิวหน้าแลดูกระจ่างใสอ่อนวัย 

เซตผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าจากฟักข้าว (Gac Facial care)

จากผลการศึกษา พบว่า สารสกัดจากเยื่อหุ้มฟักข้าว (Momordica cochinchinensis) อุดมด้วยสารไลโคปีนที่มีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการแก่ของเซลล์ผิวหน้า และปกป้องคอลาเจนจากรังสียูวี จึงช่วยให้ผิวหน้าแลดูอ่อนเยาว์ ยืดหยุ่น ชะลอวัย และลดรอยเหี่ยวย่น ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากสารสกัดฟักข้าวจึงช่วยชะลอวัย ลดปัญหาการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ผิวหน้าแห้งกร้าน และหมองคล้ำทั้งจากแสงแดดและแสงสีฟ้าจากคอมพิวเตอร์หรือมือถือ

ผลิตภัณฑ์บำรุงผม (Hair care)

หญ้าถอดปล้อง (Equisetum debile) หรือ Horsetail มีธาตุซิลิกอนมาก จึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเนื้อเยื่อในเส้นผม ทำให้เส้นผมแข็งแรง ไม่ขาดง่าย เกล็ดผมแข็งแรง เว้นผมเป็นมันเงางาม นอกจากนี้จากการศึกษาวิจัยยังพบว่าในสารสกัดหญ้าถอดปล้องมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ 5-alpha reductase ซึ่งเป็นสาเหตุของผมร่วงได้ดีเทียบเท่ายาเคมี Finasteride ซึ่งสารดังกล่าวมีผลข้างเคียงต่อหัวใจและภาวะเสื่อสมรรถภาพทางเพศด้วย

ดังนั้นจึงได้มีการนำสารสกัดหญ้าถอดปล้องมาเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมหลายชนิด เช่น

  • - ฮอร์สเทล แฮร์โทนิค (Horsetail Hair tonic) ช่วยบำรุงรากผมและหนังศีรษะ ลดปัญหาเส้นผมเล็กบาง อ่อนแอ ขาดง่าย และช่วยลดผมร่วง นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมจากน้ำมันขิงที่ช่วยกระตุ้นการนำส่งสารอาหารมาหล่อเลี้ยงรากผมและหนังศีรษะด้วย
  • เซรั่มบำรุงเส้นผมผสมสารป้องกันแสงแดด (Horsetail Nourishing and Sunscreen Hair Serum) เนื้อเซรั่มเคลือบและบำรุงเส้นผมอย่างอ่อนโยนและล้ำลึกถึงโคนเส้นผม ช่วยให้เส้นผมนุ่มลื่น หวีง่าย มีชีวิตชีวา เส้นผมไม่พันกัน ช่วยให้เส้นผมป้องกันความร้อนจากรังสียูวี และความร้อนจากการไดร์ผม เป็นต้น อีกทั้งยังช่วย ลดปัญหาผมร่วง และบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง นอกจากยังมีส่วนผสมของน้ำมันอะโวคาโดอีกด้วย
  • ผลิตภัณฑ์สมุนไพรบำรุงเส้นผมสำหรับผมร่วงมาก ศีรษะล้าน เน้นความอ่อนโยน และปลอดภัยต่อเส้นผมและหนังศีรษะที่อ่อนแอ เพื่อประสิทธิภาพจึงควรใช้คู่กัน โดยทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะด้วยฮอร์สเทล โฟมแชมพู (Horsetail Foam Shampoo) ซึ่งเป็นแชมพูสมุนไพรที่มีฟองน้อย ปราศจากสาร SLS ซึ่งเป็นสารก่อฟองที่มีผลข้างเคียง จากนั้นเช็ดผมให้หมาดแล้วใช้ฮอร์สเทล แฮร์ ทรีตเม้นท์เซรั่ม (Horsetail Hair Treatment Serum) ชโลมในทั่วเส้นผม โดยเฉพาะโคนผมและหนังศีรษะ เซรั่มนี้จะช่วยฟื้นฟูสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะ และช่วยบำรุงรากผมให้กลับมาแข็งแรง เส้นผมนุ่มลื่น หวีง่าย
    • - ผลิตภัณฑ์สมุนไพรขจัดรังแค ลดอาการคันศีรษะ หนังศีรษะหลุดล่อน และผมร่วง

    ชุดผลิตภัณฑ์ขจัดรังแคประกอบด้วยพืชสมุนไพร 4 ชนิด ได้แก่ ว่านน้ำ ตะไคร้ต้น หญ้าถอดปล้อง และชาเมี่ยง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อราสาเหตุรังแคเทียบเท่าสารเคมี Ketoconazole และ Zinc pyrithione ซึ่งสารเคมีดังกล่าวเป็นสารปฏิชีวนะมักจะก่ออาการแพ้และเป็นอันตรายโดยเฉพาะอย่างยิ่งหญิงมีครรภ์หรือมารดาที่ให้นมบุตร

  • 4 ขั้นตอนเพื่อขจัดรังแค

    ขั้นตอนแรก ทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะอย่างอ่อนโยนและลดอาการคันศีรษะด้วยแชมพูสมุนไพร (Herbal Shampoo)

    ขั้นตอนที่สอง บำรุงเส้นผมด้วยครีมนวดผม (Herbal Hair Conditioner) เพิ่มความชุ่มชื้นแก่หนังศีรษะ ช่วยลดอาการคันศีรษะ และลดผมร่วงพร้อมบำรุงเส้นผมให้นุ่มลื่น เงางาม

    ขั้นตอนที่สาม เช็ดผมให้แห้ง แล้วชโลมด้วยเซรั่มสมุนไพรบำรุงเส้นผม และหนังศีรษะ (Herbal Hair & Scalp Serum) ช่วยควบคุมเชื้อราสาเหตุรังแค ลดปัญหาหนังศีรษะร่อนเป็นแผ่น พร้อมช่วยฟื้นฟูหนังศีรษะที่แห้งให้ชุ่มชื้น และบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง หวีง่าย

    ขั้นตอนสุดท้าย เป็นขั้นตอนที่สามารถทำเพียงเดือนละครั้ง หลังการสระผมและนวดผมแล้วให้หมักผมทิ้งไว้ 5-10 นาทีด้วยทรีตเม้นท์มาร์คสมุนไพร (Herbal Treatment Mask) จะช่วยแก้ปัญหารังแคที่รุนแรง คันศีรษะมาก เส้นผมแห้งหยาบกระด้างจากการใช้สารเคมีมากหรือความร้อนต่างๆ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นและฟื้นฟูเส้นผมที่แห้งเสีย ให้กลับมาแข็งแรง นุ่มสลวย จัดทรงง่าย

เท่าที่กล่าวมานี้เป็นเพียงตัวอย่างของความสำเร็จจากการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากความหลากหลายทางชีวภาพของสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง หรือ สวพส. ของเรา ที่ตระหนักถึงความสำคัญในการต่อยอดภูมิปัญญาและยกระดับพืชท้องถิ่นบนพื้นที่สูงให้เป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรบนพื้นที่สูงที่เพาะปลูกด้วยระบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค ด้วยผ่านการวิจัยทางเภสัชวิทยาที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพ คุณภาพ และความปลอดภัย ตลอดจนเกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติบนพื้นที่สูง และต่อยอดเชิงเศรษฐกิจให้กับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรพื้นที่สูงด้วย

หากสนใจสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ที่ร้านค้าโครงการหลวงทุกสาขา หรือผ่านช่องทางออนไลน์

 

 
เขียน / เรียบเรียงเรื่องโดย:
กรรณิกา ศรีลัย

ข้อมูลนี้เป็นที่น่าพึงพอใจหรือเป็นประโยชน์สำหรับท่านหรือไม่
 

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง