

สถิติผลงานคุณภาพ
2562 | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 | 2567 | 2568 | รวม | |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
เกียรติยศเลิศรัฐ | - | - | - | - | - | 1 | - | 1 |
PMQA 4.0 | - | - | 1 | 1 | 1 | 1 | 4 | |
เลิศรัฐสาขา | - | - | - | - | 1 | - | - | 1 |
การบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม | 2 | 3 | 3 | 6 | 3 | 3 | 2 | 22 |
บริการภาครัฐ | 1 | - | 1 | 1 | 1 | 2 | 1 | 7 |
รายหมวด | - | - | - | - | - | - | 2 | 2 |
รวม | 3 | 3 | 4 | 8 | 6 | 7 | 6 | 37 |
ความเป็นมาโครงการ
การยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการองค์กร ของ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) หรือ สวพส. ที่ผ่านมา เริ่มต้นจากการพัฒนาองค์กรตามแนวทางมาตรฐานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award (TQA) ที่มีพื้นฐานทางด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินรางวัลเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 90 ประเทศนำไปประยุกต์ใช้ สวพส. ได้เริ่มศึกษาและดำเนินการตามแนวทางมาตรฐาน TQA ในปีงบประมาณ 2560 ซึ่งได้มีการวิเคราะห์โครงร่างองค์กร ทำให้รับทราบปัญหาและสิ่งที่จะดำเนินการแก้ไขในแต่ละหมวด
สวพส. ได้ประกาศเจตนารมณ์ เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการองค์การสู่ความเป็นเลิศด้านวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และมีเป้าหมายในการยกระดับ องค์กรเป็นองค์การสมรรถนะสูง ทันสมัย มีคุณภาพด้านการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย และบุคลากรที่มีสมรรถนะสูงในการพัฒนางานและรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ส่งเสริมค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ นำสู่การเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 - ปัจจุบัน สวพส. เข้าร่วมการประเมินสถานะของหน่วยงานสู่การเป็นระบบราชการ 4.0 โดยวางแผนปรับปรุงงานในแต่ละส่วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐนำไปใช้ในการวิเคราะห์จุดแข็งและโอกาสในการปรับปรุงองค์กร ตลอดจนการวางแผนและพัฒนาหน่วยงานภาครัฐสู่การเป็นระบบราชการ 4.0 ทำให้เกิดการยอมรับจากหน่วยงานภาครัฐและองค์กรระหว่างประเทศในแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ด้านการพัฒนาพื้นที่สูงว่าหลักการและวิธีการพัฒนาตามแนวทางโครงการหลวง (Royal Project Model) เป็นรูปแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกบริบทของพื้นที่และสถานการณ์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางกระแสโลกยุคผันผวน
คำถามที่พบบ่อย (FAQs)
PMQA 4.0
ตอบ PMQA
ตอบ การยกระดับการปฏิบัติงานขององค์กรให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 และให้เกิดผลทางปฏิบัติในการพัฒนาองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ
ตอบ ต้องหาลักษณะสำคัญขององค์กร สภาพแวดล้อมความสัมพันธ์ และความท้าทายขององค์กรให้ได้ บุคลากรในองค์กรต้องมีความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน หมายถึงต้องรู้พันธกิจ หน้าที่ วิสัยทัศน์ความสัมพันธ์กับองค์กรอื่นๆ ว่ามีอะไรบ้าง สัมพันธ์กันด้วยวิธีไหนอะไรบ้างคือความท้าทายขององค์กรที่จะฝ่าไปให้ได้
ตอบ
4.1 ลักษณะสำคัญขององค์การ ทำให้เข้าใจบริบทที่สำคัญขององค์กร ใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนา
4.2 ส่วนกระบวนการ (หมวด 1-6) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญขององค์กร มีองค์ประกอบของเกณฑ์ในแต่ละระดับ/แนวทางการดำเนินงาน
4.3 ส่วนผลลัพธ์ (หมวด 7) ผลการดำเนินการขององค์กร เพื่อสะท้อนผลลัพธ์ที่สำคัญในแต่ละด้าน
4.1 ลักษณะสำคัญขององค์การ ทำให้เข้าใจบริบทที่สำคัญขององค์กร ใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนา
4.2 ส่วนกระบวนการ (หมวด 1-6) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญขององค์กร มีองค์ประกอบของเกณฑ์ในแต่ละระดับ/แนวทางการดำเนินงาน
4.3 ส่วนผลลัพธ์ (หมวด 7) ผลการดำเนินการขององค์กร เพื่อสะท้อนผลลัพธ์ที่สำคัญในแต่ละด้าน
ตอบ แบ่งเป็น 3 มิติ
5.1 มิติเปิดกว้างเชื่อมโยงถึงกัน (Open & Connected Government)
5.2 มิติยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Citizen-Centric Government)
5.3 มิติมีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย (Smart & High Performance Government)
5.1 มิติเปิดกว้างเชื่อมโยงถึงกัน (Open & Connected Government)
5.2 มิติยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Citizen-Centric Government)
5.3 มิติมีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย (Smart & High Performance Government)
ตอบ ปัจจัยความสำเร็จ 3 ประการ
6.1 Collaboration การสานพลังภาครัฐและภาคอื่น ๆ
6.2 Innovation การสร้างนวัตกรรม
6.3 Digitalization การปรับเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล
6.1 Collaboration การสานพลังภาครัฐและภาคอื่น ๆ
6.2 Innovation การสร้างนวัตกรรม
6.3 Digitalization การปรับเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล
ตอบ มี 3 ระด้บ
7.1 ระดับพื้นฐาน (Basic) 300-399 คะแนน มีแนวทาง มีการถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ เกิดประสิทธิผลที่ตอบสนองพันธกิจและหน้าที่ของส่วนราชการ
7.2 ระดับก้าวหน้า (Advance) 400-469 คะแนน มีแนวทางในทุกหมวด มีการถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ เกิดประสิทธิผลที่ตอบสนองพันธกิจและหน้าที่ของส่วนราชการ เชื่อมโยงกับเป้าหมายของประเทศ พัฒนาตามแนวทางราชการ 4.0
7.3 ระดับพัฒนาจนเกิดผล (Significance) 470 – 500 คะแนน มีแนวทางในเรื่องสำคัญในทุกหมวดที่ครบถ้วน มีการถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ เกิดประสิทธิผลที่ตอบสนองพันธกิจและหน้าที่ของส่วนราชการ เชื่อมโยงกับเป้าหมายของประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วน พัฒนาตามแนวทางราชการ 4.0 จนเกิดผล
7.1 ระดับพื้นฐาน (Basic) 300-399 คะแนน มีแนวทาง มีการถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ เกิดประสิทธิผลที่ตอบสนองพันธกิจและหน้าที่ของส่วนราชการ
7.2 ระดับก้าวหน้า (Advance) 400-469 คะแนน มีแนวทางในทุกหมวด มีการถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ เกิดประสิทธิผลที่ตอบสนองพันธกิจและหน้าที่ของส่วนราชการ เชื่อมโยงกับเป้าหมายของประเทศ พัฒนาตามแนวทางราชการ 4.0
7.3 ระดับพัฒนาจนเกิดผล (Significance) 470 – 500 คะแนน มีแนวทางในเรื่องสำคัญในทุกหมวดที่ครบถ้วน มีการถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ เกิดประสิทธิผลที่ตอบสนองพันธกิจและหน้าที่ของส่วนราชการ เชื่อมโยงกับเป้าหมายของประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วน พัฒนาตามแนวทางราชการ 4.0 จนเกิดผล
ตอบ
8.1 เกณฑ์ PMQA 4.0 แสดงรายละเอียดความหมายของเกณฑ์ PMQA4.0 ในแต่ละระดับ (Basic , Advance , Significance)
8.2 Checklist แสดงรายละเอียด Checklist การดำเนินงาน โดยจำแนกรายละเอียดในแต่ละระดับเป็น 2 ส่วนที่สำคัญ ได้แก่ 1) ส่วน Process และ 2) ส่วน Process Result
8.3 ความหมาย/เจตนารมณ์/แนวปฏิบัติ แสดงรายละเอียดความหมายของเกณฑ์ในแต่ละระดับเพื่อความเข้าใจและการดำเนินงานที่ถูกต้อง โดยแสดงรายละเอียดความหมายหลักการ และแนวปฏิบัติที่ดี
8.1 เกณฑ์ PMQA 4.0 แสดงรายละเอียดความหมายของเกณฑ์ PMQA4.0 ในแต่ละระดับ (Basic , Advance , Significance)
8.2 Checklist แสดงรายละเอียด Checklist การดำเนินงาน โดยจำแนกรายละเอียดในแต่ละระดับเป็น 2 ส่วนที่สำคัญ ได้แก่ 1) ส่วน Process และ 2) ส่วน Process Result
8.3 ความหมาย/เจตนารมณ์/แนวปฏิบัติ แสดงรายละเอียดความหมายของเกณฑ์ในแต่ละระดับเพื่อความเข้าใจและการดำเนินงานที่ถูกต้อง โดยแสดงรายละเอียดความหมายหลักการ และแนวปฏิบัติที่ดี
รางวัลคุณภาพ
ตอบ รางวัลเลิศรัฐ เป็นรางวัลแห่งเกียรติยศที่มอบให้หน่วยงานที่ได้มุ่งมั่นปฏิบัติราชการจนประสบความสำเร็จมีความเป็นเลิศแห่งหน่วยงานรัฐทั้งปวง โดย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) เป็นผู้ให้รางวัล
ตอบ รางวัลบริการภาครัฐ เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้กับหน่วยงานของรัฐที่มีผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพื่อประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นที่พึงพอใจ ดังนั้นหน่วยงานที่ได้รับรางวัลบริการภาครัฐ จึงถือได้ว่าเป็นหน่วยงานที่มีผลการทำงานในการยกระดับคุณภาพการให้บริการที่ประสบผลสำเร็จ และสามารถสร้างขวัญกำลังใจ รวมทั้งกระตุ้นให้หน่วยงานมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น
ตอบ รางวัลที่มอบให้กับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างแรงจูงใจ และสร้างขวัญกำลังใจในการเชิดชูผลการปฏิบัติราชการ โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วม ตั้งแต่การให้ข้อมูลข่าวสาร (Inform) การรับฟังความคิดเห็น (Consult) การเข้ามาเกี่ยวข้อง (Involve)ไปจนถึงการสร้างความร่วมมือ (Collaboration) รวมทั้งสร้างความภาคภูมิใจของผู้ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนหรือผลักดันการดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จ อันนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการที่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริงและการนำไปสู่แนวปฏิบัติหรือต้นแบบที่ดี (Best Practice) โดยมุ่งเน้นทั้งกระบวนการ (Process) และผลลัพธ์ (Result) การบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม
ปฏิทินการดำเนินงาน
อ่าน: 10,912 ครั้ง