เคล็ดไม่ลับ การออกดอกของไฮเดรนเยีย

เคล็ดไม่ลับ การออกดอกของไฮเดรนเยีย

 

 

           ไฮเดรนเยียเป็นไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวที่ได้รับความนิยมทั่วโลก เนื่องจากมีดอกขนาดใหญ่และสีสันสวยงามสะดุดตา สายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักและนิยมใช้เป็นไม้ประดับ คือ Hydrangea macrophylla ซึ่งมีมากกว่า 600 พันธุ์ การผลิตไฮเดรนเยียในปัจจุบันมีทั้งในรูปแบบไม้กระถางและไม้ตัดดอก แต่การผลิตในประเทศไทยยังมีน้อย และพบปัญหาเรื่องอุณหภูมิที่ยังไม่เหมาะสมในการกระตุ้นให้เกิดตาดอกให้พร้อมกัน อุณหภูมิเป็นปัจจัยสำคัญต่อการสร้างตาดอก หากกระตุ้นการสร้างตาดอกของไฮเดรนเยียได้ตามระยะเวลาที่กำหนด จะสามารถผลิตต้นไฮเดรนเยียได้ตลอดทั้งปี

 

 

 

ผลิตไฮเดรนเยียกระถางทำอย่างไร

  1.         1. ตัดกิ่งปลายยอดความยาว 10-15 ซม. จากต้นแม่อายุ 3-5 ปี ชำลงวัสดุปลูก ดิน : แกลบ อัตรา 1:1 เมื่อกิ่งชำอายุ 1-1.5 เดือน ย้ายลงกระถางขนาด 6 นิ้ว วัสดุปลูก คือ ดินผสม : ปุ๋ยคอก : ขุยมะพร้าว : แกลบ อัตรา 1:1:1:1 และพรางแสงด้วยตาข่ายพรางแสงสีดำ 50% ตัดแต่งครั้งที่ 1 เมื่อดอกเริ่มบาน หรือประมาณ 3-3.5 เดือน เพื่อบังคับให้มี 2 กิ่งต่อกระถาง และตัดแต่งครั้งที่ 2 เมื่อดอกเริ่มบาน หรือประมาณ 3-3.5 เดือน เพื่อบังคับให้มี 4 กิ่งต่อกระถาง

 

 

           2. เลี้ยงต่อไปอีกประมาณ 2 เดือน จากนั้นนำเข้าตู้เย็นที่อุณหภูมิ 5 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อกระตุ้นให้เกิดตาดอกของไฮเดรนเยีย

 

 

  1.              3. นำต้นไฮเดรนเยียออกมาวางบนชั้นวางภายในโรงเรือนที่อุณหภูมิ 15-20 องศาเซลเซียส พรางแสงด้วยตาข่ายพรางแสงสีดำ 50% ให้ปุ๋ยออสโมโคส สูตร 13-13-13 เดือนละ 1 ครั้ง และให้น้ำทุกๆ 2-3 วัน จนกระทั่งออกดอก

 

 

  1.           4. ประมาณ 30-35 วันหลังออกจากตู้ควบคุมอุณหภูมิ ไฮเดรนเยียจะเริ่มแทงตาดอก และดอกจะบานประมาณ 60-65 วันหลังออกจากตู้ควบคุมอุณหภูมิ

 

 

          การผลิตไฮเดรนเยียกระถางสามารถกระตุ้นตาดอกด้วยการนำเข้าตู้เย็นที่อุณหภูมิ 5 องศาเซลเซียส ระยะเวลา 1 เดือน จากนั้นนำออกมาวางในสภาพโรงเรือนอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต 15-20 องศาเซลเซียส และควรพรางแสงด้วยตาข่ายพรางแสงสีดำ 50%

 
เขียน / เรียบเรียงเรื่องโดย:
สิรินทร์รัตน์ ผู้ยอดยิ่ง และ ว่าที่ ร.ต.หญิง ดารารัตน์ ทิมทอง

ข้อมูลนี้เป็นที่น่าพึงพอใจหรือเป็นประโยชน์สำหรับท่านหรือไม่
 

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง