คำถามที่พบบ่อย (FAQs) - การยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการองค์การ


PMQA 4.0

ตอบ PMQA

ตอบ การยกระดับการปฏิบัติงานขององค์กรให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 และให้เกิดผลทางปฏิบัติในการพัฒนาองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ

ตอบ ต้องหาลักษณะสำคัญขององค์กร สภาพแวดล้อมความสัมพันธ์ และความท้าทายขององค์กรให้ได้ บุคลากรในองค์กรต้องมีความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน หมายถึงต้องรู้พันธกิจ หน้าที่ วิสัยทัศน์ความสัมพันธ์กับองค์กรอื่นๆ ว่ามีอะไรบ้าง สัมพันธ์กันด้วยวิธีไหนอะไรบ้างคือความท้าทายขององค์กรที่จะฝ่าไปให้ได้

ตอบ
4.1 ลักษณะสำคัญขององค์การ ทำให้เข้าใจบริบทที่สำคัญขององค์กร ใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนา
4.2 ส่วนกระบวนการ (หมวด 1-6) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญขององค์กร มีองค์ประกอบของเกณฑ์ในแต่ละระดับ/แนวทางการดำเนินงาน
4.3 ส่วนผลลัพธ์ (หมวด 7) ผลการดำเนินการขององค์กร เพื่อสะท้อนผลลัพธ์ที่สำคัญในแต่ละด้าน

ตอบ แบ่งเป็น 3 มิติ
5.1 มิติเปิดกว้างเชื่อมโยงถึงกัน (Open & Connected Government)
5.2 มิติยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Citizen-Centric Government)
5.3 มิติมีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย (Smart & High Performance Government)

ตอบ ปัจจัยความสำเร็จ 3 ประการ
6.1 Collaboration การสานพลังภาครัฐและภาคอื่น ๆ
6.2 Innovation การสร้างนวัตกรรม
6.3 Digitalization การปรับเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล

ตอบ มี 3 ระด้บ
7.1 ระดับพื้นฐาน (Basic) 300-399 คะแนน มีแนวทาง มีการถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ เกิดประสิทธิผลที่ตอบสนองพันธกิจและหน้าที่ของส่วนราชการ
7.2 ระดับก้าวหน้า (Advance) 400-469 คะแนน มีแนวทางในทุกหมวด มีการถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ เกิดประสิทธิผลที่ตอบสนองพันธกิจและหน้าที่ของส่วนราชการ เชื่อมโยงกับเป้าหมายของประเทศ พัฒนาตามแนวทางราชการ 4.0
7.3 ระดับพัฒนาจนเกิดผล (Significance) 470 – 500 คะแนน มีแนวทางในเรื่องสำคัญในทุกหมวดที่ครบถ้วน มีการถ่ายทอดอย่างเป็นระบบ เกิดประสิทธิผลที่ตอบสนองพันธกิจและหน้าที่ของส่วนราชการ เชื่อมโยงกับเป้าหมายของประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วน พัฒนาตามแนวทางราชการ 4.0 จนเกิดผล

ตอบ
8.1 เกณฑ์ PMQA 4.0 แสดงรายละเอียดความหมายของเกณฑ์ PMQA4.0 ในแต่ละระดับ (Basic , Advance , Significance)
8.2 Checklist แสดงรายละเอียด Checklist การดำเนินงาน โดยจำแนกรายละเอียดในแต่ละระดับเป็น 2 ส่วนที่สำคัญ ได้แก่ 1) ส่วน Process และ 2) ส่วน Process Result
8.3 ความหมาย/เจตนารมณ์/แนวปฏิบัติ แสดงรายละเอียดความหมายของเกณฑ์ในแต่ละระดับเพื่อความเข้าใจและการดำเนินงานที่ถูกต้อง โดยแสดงรายละเอียดความหมายหลักการ และแนวปฏิบัติที่ดี

รางวัลคุณภาพ

ตอบ รางวัลเลิศรัฐ เป็นรางวัลแห่งเกียรติยศที่มอบให้หน่วยงานที่ได้มุ่งมั่นปฏิบัติราชการจนประสบความสำเร็จมีความเป็นเลิศแห่งหน่วยงานรัฐทั้งปวง โดย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) เป็นผู้ให้รางวัล

ตอบ รางวัลบริการภาครัฐ เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้กับหน่วยงานของรัฐที่มีผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพื่อประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นที่พึงพอใจ ดังนั้นหน่วยงานที่ได้รับรางวัลบริการภาครัฐ จึงถือได้ว่าเป็นหน่วยงานที่มีผลการทำงานในการยกระดับคุณภาพการให้บริการที่ประสบผลสำเร็จ และสามารถสร้างขวัญกำลังใจ รวมทั้งกระตุ้นให้หน่วยงานมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น

ตอบ     รางวัลที่มอบให้กับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างแรงจูงใจ และสร้างขวัญกำลังใจในการเชิดชูผลการปฏิบัติราชการ โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วม ตั้งแต่การให้ข้อมูลข่าวสาร (Inform) การรับฟังความคิดเห็น (Consult) การเข้ามาเกี่ยวข้อง (Involve)ไปจนถึงการสร้างความร่วมมือ (Collaboration) รวมทั้งสร้างความภาคภูมิใจของผู้ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนหรือผลักดันการดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จ อันนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการที่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริงและการนำไปสู่แนวปฏิบัติหรือต้นแบบที่ดี (Best Practice) โดยมุ่งเน้นทั้งกระบวนการ (Process) และผลลัพธ์ (Result) การบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม